
2. บ้าอำนาจ คุณพยายามควบคุมทุกอย่างรอบตัวคุณอยู่หรือเปล่า? ทุกคนต้องคิด ต้องทำไปในทางที่คุณต้องการหรือเปล่า? ยอมรับความแตกต่างและสร้างสรรค์ของคนอื่นบ้าง แล้วคุณจะทำงานสบายขึ้น และเครียดน้อยลง
3. มักจะคิดว่าตัวเองน่าจะอยู่อีกที่หนึ่งเสมอ พอเช้าวันจันทร์ ก็อยากให้ถึงเย็นวันศุกร์เร็วๆ อยู่ที่ทำงานก็คิดว่านั่งทำงานที่บ้านอาจจะดีกว่า อาการสมาธิแตกซ่านของคุณ มักจะทำให้คุณสติไม่นิ่งพอจะคิดงานดีๆ ได้ เริ่มค้นสนใจและมีสติอยู่กับที่เป็นอยู่นั้น คุณจะมีความคิดสร้างสรรค์งานดีๆ อีกเพียบ
4. มองโลกในแง่ลบ อะไรๆ ก็ไม่ได้ไปหมดสำหรับคุณ ไม่ว่าจะไอเดียดี เก๋ ง่ายแค่ไหน คุณก็คิดแต่ว่านั่นคือสิ่งที่ยาก ไม่มีวันที่จะทำได้ตั้งแต่ยังไม่เริ่มลงมือทำ แค่คิดแบบนี้ก็เรียกว่าแพ้ตั้งแต่ยังไม่ได้ลงแข่งแล้วล่ะ
5. ไม่ร้องขอสิ่งที่ตัวเองต้องการ ถ้า “ได้ค่ะ” เป็นคำติดปากคุณตลอดทั้งวัน ก็คงต้องเหนื่อยหน่อยล่ะ รู้จักขอความช่วยเหลือคนอื่นบ้าง ชีวิตคุณจะเหนื่อยล้าน้อยกว่านี้ มีเวลาและกำลังไปทำงานอื่นๆ ได้ อย่างนี้เขาเรียกว่าแบ่งงานเป็น
6. ยึดติดกับผลงานมากไป ถ้าคุณซีเรียสกับงาน และยึดผลของงานที่ออกมามากเกินไป คุณจะคาดหวังจากตัวเองและเพื่อนร่วมงาน ทำทุกอย่างเพื่อให้ผลออกมาอย่างที่ต้องการ แต่คุณลืมที่จะมีความสุขของขั้นตอนการทำงานไป
7. กลัวที่ต้องพูดในที่ชุมชน มีผู้เชี่ยวชาญเคยบอกว่า นี่คือความกลัวอันดับ 1 ของคนอเมริกัน จริงๆ แล้วนี่แหล่ะคือช่องทางที่จะทำให้คนอื่นรู้จักและเห็นความสามารถในตัวคุณ ฉะนั้นคุณควร เริ่มต้นหัดพูดหน้ากระจก แล้วก็เปลี่ยนมาเป็นคุยต่อหน้าเพื่อน หรือไม่งั้นก็ลงสมัครคอร์สการพูดสักคอร์สหนึ่ง
8. หมกมุ่นอยู่กับตัวเอง ชีวิตการทำงานคือการใชชีวิตอีกสังคมหนึ่งของคนเรา และเป็นอีกที่หนึ่งที่ทำให้เรารู้จักแบ่งปัน คิดถึงคนอื่น ถ้าคุณคิดถึงแต่ตัวเอง คุณจะเป็นคนปิดกั้น เห็นแก่ตัว จนขาดแรงสนับสนุน และไม่ได้รับสิ่งดีๆ จากคนรอบข้าง
9. ทำงานเพื่อเอาใจคนอื่น คุณจะไม่มีวันทำงานนั้นให้ดีได้ ถ้าคุณทำงานนั้นเพราะคนอื่นอยากให้คุณทำ คนอื่นอยากให้คุณเป็น คุณต้องรักงานที่ทำนั้นจริงๆ ด้วยตัวและหัวใจของคุณเอง
10. ค้นหาความสมบูรณ์แบบตลอดเวลา ความสำเร็จทุกอย่างไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ แต่มันขึ้นอยู่ว่าคุณจัดลำดับความสำคัญมันและพยายามทำมันอย่างไร ลดความคาดหวังลงสักนิด คุณจะทำงานอย่างมีความสุขขึ้น