Subscribe

RSS Feed (xml)

Powered By

Powered by Blogger

แครอทพืชมหัศจรรย์



แครอท มีส่วนประกอบของสาร เบต้าแคโรทีน ที่ไปช่วยยับยั้งเซลล์ของมะเร็งและต่อต้านสารอนุมูลอิสระซึ่งเป็นต้นกำเนิดของเซลล์มะเร็งได้เป็นอย่างดี และยังมีส่วนช่วยในการทำงานของตับให้ขับสารพิษออกจากร่างกาย แคลเซียมเพคเตทในแครอท จะไปช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอล เพื่อลดการเกิดโรคหัวใจและภาวะหัวใจล้มเหลว นอกจากนี้ยังมีแคลเซียม มีฟอสฟอรัส เหล็ก มีวิตามินเอ บี1 บี2 และวิตามินซี ในหัวแครอทจะมีวิตามินเอสูงมาก สามารถรับประทานเพื่อบำรุงสายตา แก้โรคตาฟาง ใช้เป็นยาขับปัสสาวะเนื่องจากมีปริมาณเกลือโปแตสเซี่ยมสูง และยังสามารถใช้เป็นยาขับพยาธิไส้เดือนได้อีกด้วย นอกจากจะมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ในด้านความงามแครอทก็มีประโยชน์ไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า แครอทเป็นพืชที่มีส่วนประกอบของวิตามินเอและวิตามินซีสูงมาก ซึ่งสารตัวนี้จะเป็นประโยชน์มากในด้านความงาม เพราะจะเป็นแอนตี้ออกซิแดนต์อย่างดีที่จะช่วยไปปกป้องผิวจากอนุมูลอิสระ และส่งเสริมให้เกิดการสร้างเซลล์ผิวใหม่ที่แข็งแรงกว่าเดิม ดังนั้นจึงนิยมนำแครอทมาใช้ประโยชน์ในด้านความงาม คือนำมาเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเส้นผมกันอย่างแพร่หลาย และหนึ่งในวิธีใช้แครอทเพื่อความงามอย่างง่ายๆ ไม่มีส่วนผสมที่ยุ่งยาก สามารถทำเองที่บ้านได้เลย ก็คือ การนำมาส์กหน้า

1. นำแครอทมาล้างให้สะอาดแล้วปอกเอาเปลือกออก หั่นเป็นท่อนๆ ต้มในนำเดือดให้สุก

2. จากนั้นบดแครอทต้มให้ละเอียด ผสมกับน้ำผึ้งลงไป 1 ช้อนโต๊ะ

3. เติมน้ำมันมะกอกลงไปอีก 1 ช้อนโต๊ะ เพื่อช่วยบำรุงผิว ทำให้นุ่มนวล ยืดหยุ่นและเปล่งปลั่ง

4.และเพื่อให้ส่วนผสมนุ่มเนียนขึ้น เติมน้ำแร่ลงไปเล็กน้อย แต่อย่ามากเกินไป หรือถ้าส่วนผสมเหลวพอแล้วก็ไม่ต้องเติมน้ำอีกก็ได้

5.จากนั้นทำความสะอาดผิวหน้าให้ปราศจากเครื่องสำอาง ซับหน้าให้แห้ง

6. ทามาส์กลงบนผิวหน้าให้ทั่วทั้งใบหน้าและลำคอ ทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างออก

แค่นี้คุณก็สามารถมีผิวสวยด้วยแครอทแล้วละคะ สำหรับผู้ที่มีผิวมันสามารถเพิ่มน้ำมะนาวลงไปเล็กน้อยพร้อมกับขั้นตอนเติมน้ำมันมะกอก เพราะน้ำมะนาวเป็นแอสตริงเจนต์ ตามธรรมชาติที่จะช่วยลดความมันของผิว ปริมาณของน้ำมะนาวขึ้นอยู่กับความมันของผิว ถ้าผิวคุณแห้งง่าย เติมน้ำมะนาวแค่ 8-10 หยด แต่ถ้าผิวมัน เติมน้ำมะนาวได้ราวหนึ่งช้อนโต๊ะ