Subscribe

RSS Feed (xml)

Powered By

Powered by Blogger

เลือกกินช็อกโกแลตยังไง...ถึงจะไม่เสียใจทีหลัง


สำหรับสาวๆ ทั้งหลายที่ชื่นชอบการกินช็อกโกแลต แต่พอกินเสร็จแล้วจะรู้สึกผิดทุกครั้งเลย กังวลว่าตัวเองจะอ้วนขึ้นอีกเท่าไหร่กับการกินช็อกโกแลตแต่ละครั้ง ต่อไปนี้ไม่ต้องเป็นกังวลอีกแล้ว เพราะวันนี้เรามีทิปเกี่ยวกับการกินช็อกโกแลตมาฝาก

มีการวิจัยเกี่ยวกับช็อกโกแลต ได้ทำการทดสอบกับอาสาสมัครที่มีสุขภาพแข็งแรงดีทั้งหมด 15 คน โดยเป็นผู้ชาย 7 คน ผู้หญิง 8 คน และแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก กิน dark chocolate วันละ 100 กรัม กลุ่มที่สองกิน white chocolate 90 กรัม ทุกวันโดยทดลองกินเป็นเวลา 15 วัน

ผลที่ได้คือกลุ่มที่กิน dark chocolate ทุกคนมีความดันโลหิตลดลง และมีความไวต่ออินซูลินซึ่งเป็นตัวสำคัญในการเผาผลาญน้ำตาลมากขึ้น ส่วนกลุ่มที่กิน white chocolate ความดันโลหิตไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

เหตุที่มีผลออกมาอย่างนี้ก็เนื่องจากว่า dark chocolate มีระดับฟลาโวนอยด์ ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระมาก ซึ่งเป็นสารเสริมสร้างสุขภาพของหัวใจ ช่วยให้ระบบเลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น และยังช่วยลดอาการอุดตันของหลอดเลือดอีกด้วย ส่วน white chocolate ถูกตั้งข้อสันนิษฐานว่า นมอาจเป็นตัวที่ไปขัดขวางการดูดซับฟลาโวนอยด์ สรุปจากผลการวิจัยแล้วว่าคนเราควรกิน dark chocolate ในปริมาณเทียบเคียงกับระดับแคลอรี่ที่เราทานในแต่ละวัน โดยที่ dark chocolate 100 กรัมให้พลังงาน 500 แคลอรี่

เห็นไหมล่ะคะว่าการกินช็อกโกแลตไม่ได้ทำให้เราอ้วนขึ้นได้ถ้าเรารู้จักที่จะเลือกกิน มันขึ้นอยู่ที่ว่าเราควรจะทานช็อกโกแลตแบบไหนและในปริมาณเท่าไหร่จึงจะไม่มีผลเสียต่อสุขภาพเรา