Subscribe

RSS Feed (xml)

Powered By

Powered by Blogger

วิธีแก้ริมฝีปากแห้ง (How to Cure Chapped Lips)















ช่วงนี้ก็เป็นช่วงฤดูหนาวถ้าไม่ดูแลตัวเองดีๆ ต้องกลายเป็นสาวผิวแตกแน่นอนเลย นอกจากผิวกายผิวหน้าจะแตกแล้ว ยังเพิ่มปัญหาริมฝีปากแห้งแตกอีกด้วย สำหรับหลายๆ คน ปัญหาริมฝีปากแห้งส่วนใหญ่มักจะมีสาเหตุมาจากการเป็นคนไม่ชอบดื่มน้ำหรือว่าดื่มน้ำน้อย ส่วนที่มาจากสาเหตุอื่นมักเป็นเรื่องรองๆ ซึ่งอาจจะต้องมีการพบแพทย์เพื่อทำการรักษา และคุณควรมีข้อมูลการใช้ยา และโรคประจำตัวที่เป็น เพราะจะช่วยให้การวิเคราะห์หาสาเหตุแก้ไขปัญหาได้ง่ายขึ้น

แต่ในที่นี้เรามีวิธีแก้ปัญหาริมฝีปากแห้งตามธรรมชาติมาฝาก ริมฝีปากแห้งอย่าปล่อยทิ้งไว้นานๆ เด็ดขาด เพราะอาการจะรุนแรงขึ้นถึงขั้นแตกลอกเป็นขุย บางรายเป็นหนักถึงกับมีเลือดออกซิบๆ เลยทีเดียว ถ้าเป็นถึงขนาดนี้ก็คงต้องงดของอร่อยแซ่บๆ อย่างส้มตำไก่ย่างแน่นอน ถ้าใครไม่อยากเป็นเยี่ยงนี้ ก็ต้องดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ หรือจิบน้ำอุ่นบ่อยๆ

ส่วนอาการริมฝีปากแห้งลอกเป็นขุย ควรใช้น้ำอุ่นผสมเกลือป่นเล็กน้อยใช้สำลีชุบให้เปียกแล้วบีบน้ำออกพอหมาด แล้วเช็ดไล้เบาๆ ไปบนริมฝีปาก จะทำให้ขุยต่างๆ หลุดลอกออกไปได้โดยง่าย จากนั้นก็ทาลิปมันหรือปิโตรเลียมเจลลงไป

สำหรับใครที่ริมฝีปากแห้งแตกเป็นแผลมีอาการแสบก็ใช้วิธีนี้ไม่ได้ คงต้องใช้ปิโตรเลียมเจลทาทิ้งไว้ให้หนากว่าปกติทิ้งไว้ซักครึ่งชั่วโมงก่อน จากนั้นใช้สำลีชุบน้ำอุ่น แล้วบิดให้พอหมาด แล้วเช็ดไล้เบาๆ เอาปิโตรเลียมเจลออกก่อน จากนั้นก็ทาลิปมันธรรมดาหรือมอยเจอร์ไรเซอร์สำหรับทาริมฝีปากได้เลย แต่ควรจะทำอย่างนี้ทุกวันจนกว่าอาการแห้งแตกจะหาย เมื่อหายดีแล้วที่สำคัญที่สุดก็คือต้องไม่ลืมดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ และบ่อยๆ และห้ามเลียริมฝีปากเด็ดขาด คุณถึงจะมีริมฝีปากเนียนนุ่มชวนมอง