Subscribe

RSS Feed (xml)

Powered By

Powered by Blogger

ความคิดเจ้าปัญหาทำให้คุณไม่ได้เกิดในที่ทำงาน

1. จมอยู่กับอดีต ทุกคนเคยพลาด สิ่งที่สำคัญไม่ได้อยู่ที่ความผิดพลาดครั้งนั้น แต่อยู่ที่ว่าคุณแก้ไขและผ่านมันไปได้เร็วไหน เมื่อคุณทำผิด ยอมรับและขอโทษ แก้ไขแล้วเดินไปข้างหน้า ถ้าคุณยังจมกับความรู้สึกผิดเดิมๆ คุณจะไม่กล้าที่จะทำงานใหญ่ๆ ชิ้นใหม่ๆ อีกเลย

2. บ้าอำนาจ คุณพยายามควบคุมทุกอย่างรอบตัวคุณอยู่หรือเปล่า? ทุกคนต้องคิด ต้องทำไปในทางที่คุณต้องการหรือเปล่า? ยอมรับความแตกต่างและสร้างสรรค์ของคนอื่นบ้าง แล้วคุณจะทำงานสบายขึ้น และเครียดน้อยลง

3. มักจะคิดว่าตัวเองน่าจะอยู่อีกที่หนึ่งเสมอ พอเช้าวันจันทร์ ก็อยากให้ถึงเย็นวันศุกร์เร็วๆ อยู่ที่ทำงานก็คิดว่านั่งทำงานที่บ้านอาจจะดีกว่า อาการสมาธิแตกซ่านของคุณ มักจะทำให้คุณสติไม่นิ่งพอจะคิดงานดีๆ ได้ เริ่มค้นสนใจและมีสติอยู่กับที่เป็นอยู่นั้น คุณจะมีความคิดสร้างสรรค์งานดีๆ อีกเพียบ

4. มองโลกในแง่ลบ อะไรๆ ก็ไม่ได้ไปหมดสำหรับคุณ ไม่ว่าจะไอเดียดี เก๋ ง่ายแค่ไหน คุณก็คิดแต่ว่านั่นคือสิ่งที่ยาก ไม่มีวันที่จะทำได้ตั้งแต่ยังไม่เริ่มลงมือทำ แค่คิดแบบนี้ก็เรียกว่าแพ้ตั้งแต่ยังไม่ได้ลงแข่งแล้วล่ะ

5. ไม่ร้องขอสิ่งที่ตัวเองต้องการ ถ้า “ได้ค่ะ” เป็นคำติดปากคุณตลอดทั้งวัน ก็คงต้องเหนื่อยหน่อยล่ะ รู้จักขอความช่วยเหลือคนอื่นบ้าง ชีวิตคุณจะเหนื่อยล้าน้อยกว่านี้ มีเวลาและกำลังไปทำงานอื่นๆ ได้ อย่างนี้เขาเรียกว่าแบ่งงานเป็น

6. ยึดติดกับผลงานมากไป ถ้าคุณซีเรียสกับงาน และยึดผลของงานที่ออกมามากเกินไป คุณจะคาดหวังจากตัวเองและเพื่อนร่วมงาน ทำทุกอย่างเพื่อให้ผลออกมาอย่างที่ต้องการ แต่คุณลืมที่จะมีความสุขของขั้นตอนการทำงานไป

7. กลัวที่ต้องพูดในที่ชุมชน
มีผู้เชี่ยวชาญเคยบอกว่า นี่คือความกลัวอันดับ 1 ของคนอเมริกัน จริงๆ แล้วนี่แหล่ะคือช่องทางที่จะทำให้คนอื่นรู้จักและเห็นความสามารถในตัวคุณ ฉะนั้นคุณควร เริ่มต้นหัดพูดหน้ากระจก แล้วก็เปลี่ยนมาเป็นคุยต่อหน้าเพื่อน หรือไม่งั้นก็ลงสมัครคอร์สการพูดสักคอร์สหนึ่ง

8. หมกมุ่นอยู่กับตัวเอง ชีวิตการทำงานคือการใชชีวิตอีกสังคมหนึ่งของคนเรา และเป็นอีกที่หนึ่งที่ทำให้เรารู้จักแบ่งปัน คิดถึงคนอื่น ถ้าคุณคิดถึงแต่ตัวเอง คุณจะเป็นคนปิดกั้น เห็นแก่ตัว จนขาดแรงสนับสนุน และไม่ได้รับสิ่งดีๆ จากคนรอบข้าง

9. ทำงานเพื่อเอาใจคนอื่น คุณจะไม่มีวันทำงานนั้นให้ดีได้ ถ้าคุณทำงานนั้นเพราะคนอื่นอยากให้คุณทำ คนอื่นอยากให้คุณเป็น คุณต้องรักงานที่ทำนั้นจริงๆ ด้วยตัวและหัวใจของคุณเอง

10. ค้นหาความสมบูรณ์แบบตลอดเวลา
ความสำเร็จทุกอย่างไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ แต่มันขึ้นอยู่ว่าคุณจัดลำดับความสำคัญมันและพยายามทำมันอย่างไร ลดความคาดหวังลงสักนิด คุณจะทำงานอย่างมีความสุขขึ้น