Subscribe

RSS Feed (xml)

Powered By

Powered by Blogger

วิธีประหยัดเงินก่อนจะถังแตก

เงินทองที่หามาได้ถ้าไม่รู้จักใช้ ไม่รู้จักไตร่ตรองวางแผนก่อนใช้ ก็จะหมดไปก่อนที่จะถึงกำหนดเงินเดือนเดือนใหม่จะออก รับรองว่าเกือบทุกคนเคยเจอปัญหานี้มาแล้ว บางคนต้องไปก่อหนี้ยืมสินจากคนอื่นมา ทำให้เงินที่แต่ละเดือนก็ชักหน้าไม่ถึงหลังอยู่แล้ว ก็เจอปัญหาหนักเพิ่มขึ้นอีกต้องคอยหลบเจ้าหนี้ที่คอยแต่จะทวงหนี้ ถ้าใครไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ ลองมาดูวิธีประหยัดเงิน เริ่มจากแบบง่ายๆ ก่อนโดยไม่ต้องเหงื่อตกค่ะ

1. ชีวิตอิสระทำไมต้องจ่ายค่าสมาชิกบัตรเครดิต ถ้าคุณไม่จำเป็นต้องจ่าย ดังนั้นควรเลือกธนาคารที่งดเว้นค่าธรรมเนียมนี้ถ้าคุณคิดจะทำบัตรเครดิต และถ้าเป็นไปได้ทำบัตรเครดิตเท่าที่จำเป็นเท่านั้น อย่าทำบัตรเครดิตหลายๆ ใบ เพียงเพราะเหตุผลว่าคุณจะได้กระเป๋าเดินทางที่เป็นของพรีเมี่ยมสวยเก๋มาใช้ช่วงซัมเมอร์

2. ราคานาทีทอง พวกอาหารกล่องปรุงสำเร็จแบบวันต่อวัน หรือพวกเบเกอรี่ เราสามารถมองหาส่วนลดได้หลัง 1 ทุ่มโดยประมาณ มันจะถูกมากๆ เลย บางทีลด 30 เปอร์เซ็นต์ หรืออาจลดครึ่งราคาเลยก็มี อย่างเช่นข้าวกล่องชุดญี่ปุ่นที่ราคาจริงประมาณ 75 บาท สามารถซื้อได้ในราคา 39 บาท อาหารพวกนี้ยังคงใหม่และสดอยู่ พวกเขาเพียงแต่ต้องการเคลียร์อาหารที่มีอยู่ให้หมดก่อนเวลาห้างปิดเท่านั้น

3. จ่ายรายปีถูกกว่า ถ้าต้องดูเคเบิ้ลทีวี หรือต้องอ่านแมกกาซีน ทุกเดือนอยู่แล้ว แทนที่คุณจะจ่ายเป็นรายเดือน ก็เลือกจ่ายเป็นรายปีไปเลย จะคุ้มค่ากว่า นอกจากจะได้ส่วนลดแล้ว อาจได้ของแถมอีกต่างหาก เช่น ได้ดูฟรีอีก 1 เดือน ได้ครีมบำรุงผิวมาสักชุดสองชุดไง

4. เลือกให้เหมาะ ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกบริการที่เป็นแพ็คเกจ อย่าง โทรศัพท์มือถือหรือ เคเบิ้ลทีวี คุณไม่จำเป็นต้องเลือกบริการแบบเต็มรูปแบบที่ผู้ให้บริการเสนอให้ก็ได้คิดทบทวนให้ดีๆ เสียก่อน ว่าสิ่งที่คุณต้องการจริงๆ คืออะไร บางทีคุณอาจไม่ทันคิดว่ามันเกินความจำเป็นของคุณก็ได้ แล้วจะจ่ายแพงเพื่อส่วนนี้ไปทำไม

5. เคลียร์หนี้เป็นอันดับแรก “การไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ” เคยได้ยินเหมือนกันใช่หรือเปล่าคำกล่าวนี้เชื่อได้ล้านเปอร์เซ็นต์ หนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับโรคร้ายหรอก ถ้าเราปล่อยให้มันกัดกินร่างกายของเราโดยไม่มีการบำบัดรักษา มันก็จะลุกลามไปเรื่อยๆ ทั่วทั้งร่างกาย ดังนั้นทุกครั้งที่เงินเดือนออก คุณรู้ตัวว่าเป็นหนี้อะไรอยู่ก็ตามให้รีบจ่ายมันไปให้หมด อย่าปล่อยให้พอกพูนได้ จำไว้ว่าอาการ “ชักหน้าไม่ถึงหลัง” นะ มันไม่สนุกหรอกค่ะ