Subscribe

RSS Feed (xml)

Powered By

Powered by Blogger

อยากถนอมดวงตาต้องทำอย่างไร












ดวงตา เป็นหน้าต่างของหัวใจ หลายๆ คนคงเคยได้ยินประโยคนี้อยู่บ่อยๆ ใช่ไหมล่ะคะ ที่เค้าบอกไว้อย่างนี้ก็เพราะว่า ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญในร่างกายของเราที่สามารถบ่งบอก หรือสามารถส่งภาษาที่ไม่ต้องมีคำพูดประกอบด้วยก็ได้ แต่ถ้าเราไม่รู้จักที่จะรักษาหรือว่าถนอมดวงตา ให้สดใส และให้มองเห็นได้ชัดเจนตลอดไป เราก็อาจจะเป็นคนหนึ่งที่จะพบกับปัญหาเกี่ยวกับสายตาที่เราไม่พึงปรารถนา และคงไม่มีใครหรอกที่อยากจะสูญเสียการมองเห็น ฉะนั้นก่อนที่เราจะตัดสินใจทำอะไรที่เกี่ยวข้องกับดวงตาอันบอบบางของเรา ควรจะได้รับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านดวงตาเสียก่อน นอกจากนี้ สิ่งสำคัญที่สุด คือ ต้องหมั่นดูแลใส่ใจสุขภาพดวงตาให้อยู่คู่เราตลอดไป เรามีการถนอมดวงตามาฝากแล้วยังสามารถทำได้ด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้ค่ะ

1. กวาดสายตา เรามองออกไปแบบไม่ต้องจ้องวัตถุใดวัตถุหนึ่ง โดยกวาดสายตาไปตามวัตถุที่อยู่ไกล ๆ เพื่อที่จะทำให้ดวงตาของเราได้ผ่อนคลายบ้าง

2. กะพริบตา ต้องหมั่นกะพริบตาบ่อย โดยทุกๆื 10 วินาที ควรกะพริบตา 1-2 ครั้ง เพื่อที่จะช่วยให้แก้วตาสะอาดและมีน้ำเหลืองหล่อเลี้ยงอยู่ตลอดเวลา

3. สร้างจินตภาพ โดยสร้างว่าตนเองกำลังมองวัตถุบางอย่างอยู่ื ที่มีสีสันสดใส มีรายละเอียดต่าง ๆ ชัดเจน สายตาที่คมชัดจากจินตนาการของเราเองจะช่วยเยียวยาสายตาจริง ๆ ของเราได้เป็นอย่างดี

4. ครอบดวงตา ด้วยการโค้งอุ้งมือทั้งสองครอบดวงตาไว้เฉย ๆ นึกถึงบรรยากาศที่ผ่อนคลาย อยู่ในท่านี้สักประมาณ 10นาที

5. โฟกัสภาพที่ใกล้และไกล เหยียดแขนซ้ายไปให้ไกลที่สุด ตั้งนิ้วชี้มือซ้ายขึ้นเพื่อเป็นจุดโฟกัส ขณะเดียวกันตั้งนิ้วชี้มือขวา ให้ห่างจากใบหน้า สัก 3 นิ้ว โฟกัสภาพที่แต่ละนิ้วสลับกันไปมา

6. หมั่นพักสายตา
มองไปยังต้นไม้สีเขียว ทุกๆ 30 นาที ระหว่างที่เราทำงานเกี่ยวกับการใช้สายตาอยู่ตลอดเวลา เช่นการอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์

7.แกว่งตัว
ยืนแยกเท้าห่างออกเท่ากับช่วงไหล่ของเราเอง แล้วแกว่งตัวไปมาจากซ้ายทีขวาที ทำอย่างนี้เรื่อยๆ และถ่ายน้ำหนักตัวลงบนขาแต่ละข้างสลับไปมา สายตามองไปไกลๆ แต่ไม่ต้องจ้อง ปล่อยให้จุดที่เรามอง แกว่งไปมาซ้ายขวาตามการ

8. ชโลมดวงตาด้วยน้ำอุ่น
หลังตื่นนอนทุกเช้าให้ใช้มือวักน้ำอุ่นชโลมดวงตาประมาณ 20 ครั้ง สลับกับการวักน้ำเย็นชโลมดวงตาอีก 20 ครั้ง เพื่อช่วยให้เลือดหมุนเวียนมาเลี้ยงดวงตาของเราเอง

นอกจากวิธีถนอมดวงตาเหล่านี้จะช่วยได้แล้วเรายังต้องหาอาหารที่มีประโยชน์มาบำรุงสายตาของเราเองบ้างนะคะ จะเป็นการช่วยถนอมดวงตาอีกวิธีหนึ่งค่ะ