Subscribe

RSS Feed (xml)

Powered By

Powered by Blogger

วิธีสังเกตความผิดปกติประจำเดือนแบบง่ายๆ


ประจำเดือน (menstruation) เป็นเลือดที่เกิดจากการหลุดลอกของเยื่อบุโพรงมดลูก มีฮอร์โมนสองชนิดคือ Estrogen และ Progesterone ควบคุมการสร้างและหลุดลอกของเยื่อบุโพรงมดลูก ซึ่งระดับฮอร์โมนทั้งสองจะมีความสัมพันธ์กับการตกไข่จากรังไข่ โดยแต่ละรอบเดือนจะมีช่วงเวลาประมาณ 26-30 วัน ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ทำให้ประจำเดือน เกิดขึ้นเฉลี่ยเดือนละ 1 ครั้ง คุณสาวๆ ทราบหรือเปล่าว่าประจำเดือนของเราที่มาอยู่ทุกๆ เดือนนั้นมันปกติดีหรือเปล่า หรือว่ามันเป็นแบบนั้นจนชินแล้วเลยไม่รู้ว่ามันคือความผิดปกติหรือว่ามันปกติดี ชักอยากรู้แล้วใช่มั๊ยเอ่ยขั้นแรกให้ลองเปรียบเทียบกับประจำเดือนปกติ ซึ่งมีลักษณะดังนี้

1. ระยะเวลาเลือดประจำเดือนออกจะอยู่ในราว 4 - 6 วัน หากนานกว่า 7 วันถือว่าผิดปกติแล้ว

2. ปริมาณเลือดประจำเดือนในแต่ละเดือนประมาณ 30 มล. ขึ้นไป แต่ถ้ามากกว่า 80 มล. ถือว่าผิดปกติ

3. ระยะห่างระหว่างประจำเดือนจะมีเวลาประมาณ 24 - 35 วัน

ถ้าหากเรามีลักษณะของประจำเดือนผิดไปจากที่กล่าวมานี้ เช่น มีปริมาณมากกว่าปกติ, รอบของประจำเดือนมีระยะเร็วกว่า 24 วัน หรือช้ากว่า 35 วัน, มีประจำเดือนปริมาณที่มากและนาน หรือมีไม่เสมอต้นเสมอปลาย บางครั้งเดือนนึงก็มาหลายครั้ง ให้ถือว่าเข้าข่ายประจำเดือนมาไม่ปกติแล้ว

สาเหตุที่ทำให้เกิดความผิดปกติของประจำเดือน
- เป็นความผิดปกติจากการสร้างฮอร์โมนของรังไข่และเยื่อบุโพรงมดลูกหรือเป็นโรคบางอย่างเกี่ยวกับสมองที่มีหน้าที่ควบคุมการทำงานของรังไข่

- มีสาเหตุมาจากโรคเลือดบางชนิด ที่เมื่อเป็นแล้วจะมีอาการเลือดแข็งตัวช้า หยุดไหลได้ยาก หรือโรคที่เกิดจากการติดเชื้อบางอย่างในโพรงมดลูก

วิธีการรักษาความผิดปกติของประจำเดือน

ควรไปพบสูตินารีแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษา และข้อสำคัญคือ หากพบอาการผิดปกติอย่างนี้อย่าปล่อยทิ้งไว้นาน ไม่ใช่เรื่องที่น่าอายอีกต่อไปแล้วสำหรับการไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจภายใน เพราะในปัจจุบันนี้มีสูตินารีแพทย์ที่เป็นผู้หญิงมากขึ้น คุณสามารถเข้ารับการรักษาและรับคำปรึกษาได้อย่างสะดวกและสบายใจขึ้น