Subscribe

RSS Feed (xml)

Powered By

Powered by Blogger

วิธีหนีความอ้วน

ความอ้วน เปรียบเสมือนมะเร็งเนื้อร้ายที่เกาะกินทำลายจิตใจของของเจ้าของเรือนร่าง จากการศึกษาทางการแพทย์พบว่า ผู้ที่เป็นโรคอ้วนเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ และมีอายุสั้นกว่าอายุเฉลี่ยของคนทั่วๆ ไป โรคที่พบบ่อยในคนอ้วนคือ ภาวะไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน โรคข้อกระดูกเสื่อม โรคของระบบทางเดินหายใจ โรคมะเร็งบางชนิดและปัญหาสุขภาพอื่นๆ ถ้าใครรักตัวกลัวตาย อย่าได้เอาชีวิตเราไปเสี่ยงกับความอ้วนกันเลยดีกว่า ไม่ใช่เรื่องยากเลยที่เราจะหลีกหนีความอ้วนได้ ถ้าที่อ้วนอยู่แล้ว หรือเห็นท่าว่ากำลังจะอ้วนมาใช้ยุทธวิธีนี้ในการกันดีกว่า สามารถให้เราลดน้ำหนักได้ โดยไม่ต้องพึ่งยาลดความอ้วน หรือว่าไปพึ่งพาสถาบันลดน้ำหนักให้เสียเงินเสียทองเปล่าๆ

1. ทำตัวให้คล่องแคล่วทุกเมื่อ อย่าปล่อยเวลาให้เสียไปเปล่า ๆ หรือมัวนั่งเซ็ง ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่งาน หรือที่บ้าน พยายามเคลื่อไหวตัวให้มากที่สุด จะทำให้คุณเผาผลาญแคลอรี่ได้มากขึ้น

2. ไม่จำเป็นต้องเลิกของหวาน ถ้าคุณติดรสหวานหอมของช็อกโกแลต หรือขนมไทย ๆ อย่างทองหยิบ ทองหยอด หรือฝอยทอง ก็ไม่จำเป็นถึงขั้นที่คุณต้องตัดขาด เพราะยิ่งอด ก็จะยิ่งอยาก และยิ่งควบคุมใจยาก การทานนาน ๆ ครั้ง ไม่ได้ทำให้แผนลดน้ำหนักของคุณต้องล้มเหลวลงหรอก ถ้าคุณขยันออกกำลังกายมากขึ้นในสัปดาห์นั้น

3. ดื่มน้ำเยอะๆ การดื่มน้ำในช่วงตื่นนอน นอกจากทำให้คุณสดชื่น และช่วยระบายท้อง ทำให้ระบบการขับถ่ายทำงานได้ดีขี้น ช่วยลดความอึดอัด ในท้องได้ การดื่มน้ำในระหว่างวัน ก็ช่วยไม่ทำให้คุณรู้สึกเฉื่อยชาจากการรับประทานอาหารแคลอรี่ต่ำ

4. ทานอาหารมื้อเล็กๆ การทานอาหารมื้อเล็กๆ ห้าถึงหกมื้อ โดยทอดเวลาห่างกันซักสองสามชั่วโมงจะช่วยทำให้คุณไม่รู้สึกเฉื่อยชา เมื่อต้อง รับประทานอาหารแคลอรี่ต่ำ

5. ไม่ควรชั่งน้ำหนักบ่อยๆ การชั่งน้ำหนักตัวทุกวัน ทำให้คุณเกิดความเครียด และอาจท้อแท้ จนเลิกล้ม ความพยายามไปเปล่า ๆ ทางที่ดีคุณควรชั่งน้ำหนัก สัปดาห์ละครั้งก็พอแล้ว

6. อย่าตุนอาหารเต็มตู้เย็น ไปซุปเปอร์มาร์เก็ต คราวหน้า ลดปริมาณของที่ซื้อมาตุนในตู้เย็นลง เพราะยิ่งคุณมีของกินในบ้านมากขึ้น คุณก็ยิ่งกินมากขึ้น
7.ฟังเพลงเรียกเหงื่อ การฟังเพลงที่เร้าใจ ตอนออกกำลังกาย จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้คุณออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง

8. หันมากินข้าวกล้อง นอกจากจะช่วยประหยัดไฟ ในการใช้สีข้าวให้ขาวจั๊ว ข้าวกล้องน่ะ ยังมีวิตามินดีๆ ที่ยังหลงเหลืออยู่เพียบ เมื่อเทียบกับข้าวเม็ด ขาวสวย และที่สำคัญอยู่ติดท้องนานกว่า ทำให้อิ่มได้นาน

9. ตั้งใจและมุ่งมั่น อุปสรรคสำคัญที่ทำให้ การลดน้ำหนักของคุณไม่ได้ผล ก็คือความรู้สึกท้อแท้ เมื่อเห็นน้ำหนักตัวไม่ขยับลงอย่างที่ควรจะเป็น บางทีเป็นเพราะคุณคาดหวังผลเร็วเกินไป แต่ขอให้เชื่อว่า การลดน้ำหนักอย่างต่อเนื่อง ไม่เร่งให้น้ำหนักตัวลดลงอย่างฮวบฮาบ แม้ได้ผลช้า แต่ไม่เป็นผลเสียต่อสุขภาพและยังได้ผลที่ถาวรกว่า